Header Ads

Header ADS

Sự khác nhau giữa Delete, erase, wipe



Dù biết là vẫn mang ý là xóa dữ liệu nhưng ở những trường hợp khác nhau sẽ có ý nghĩa khác nhau. Hôm nay chúng ta đi tìm hiểu ý nghĩa của để biết cách sự dụng cho hợp lý nhé.



Delete:
OK Delete thì quá quen rồi nhưng có thật xự file, dữ liệu của bạn sẽ bị mất khi nhấn delete và chọn ok ?


Thật ra thì nó chỉ ẩn các file đó ở những nơi ko cần thiết mà thôi, nó sẽ được chứa trong Recycle Bin của Windows or Trash của Linux (Android) và bạn dễ dàng vô đó mà tìm lại những gì mà bạn là delete.
Theo chuyên môn 1 tý thì quá trình delete chỉ đơn giản là cập nhật cơ sở dữ liệu theo dõi các tệp trên đĩa và loại bỏ thông tin vị trí. Nó chỉ đơn giản nói với hệ điều hành rằng không gian bây giờ có sẵn để được ghi trên.
Vì vậy khi bạn muốn delete 1 file, nội dung nhạy cảm nào đó thì nhớ đừng có delete nhé mà hãy nhấn Shift + Delete

Erase:
Khi nói là Erase nghĩa là chúng ta phải loại bỏ hoàn toàn dữ liệu và không thể phục hồi lại được, đối với những dữ liệu có tính nhạy cảm cao thì sẽ có nhiều cách để xóa, có thể là chép đè dữ liệu 0 và 1 hoặc có thể hủy luôn thiết bị

Wipe:
Thường các bạn hay vọc smartphone, up ROM, root thì khá quen với từ wipe. Vậy wipe là gì? Vân nó cũng là xóa nhưng mà là xóa trên quy mô lớn. Thông thường được sử dụng để loại bỏ tất cả dữ liệu trên ổ đĩa. Họ ghi đè lên mỗi phần của ổ đĩa và đảm bảo rằng ổ đĩa của bạn trở nên “sạch sẽ.

Nếu bạn muốn quăng cái máy tính của bạn đi hoặc cho ai đó hoặc bán ve chai thì ý tưởng hay nhất là bạn hãy “Wipe” hết mọi thứ trong ổ cứng đi nhé. Format không chưa đủ đâu nhé, khi bạn format một ổ đĩa cứng hoặc xóa một partition, bạn thường chỉ xóa hệ thống tập tin, làm cho dữ liệu không nhìn thấy được, nhưng không biến mất. Chỉ cần dùng 1 vài tool đơn giản là sẽ recovery được dữ liệu của bạn. Nên bạn muốn đảm bảo rằng thông tin cá nhân của bạn đã biến mất mãi mãi, bạn cần Wipe.

Tool đây: HDD Wipe Tool
http://hddguru.com/software/2006.04.13-HDD-Wipe-Tool/
Sự khác nhau giữa Delete, erase, wipe Sự khác nhau giữa Delete, erase, wipe Reviewed by An on 10:06 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.